phone Hotline: : (04)3 9907228 - 0913534623

Vì sao nên bảo dưỡng ô tô định kỳ, bạn nên biết

Hiện nay ô tô đã trở thành phương tiện giao thông ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam. Với những người sử dụng ô tô, chắc hẳn đều mong muốn xe của họ luôn trong điều kiện tốt nhất, an toàn và kinh tế. Chính vì vậy, theo thời gian mỗi chiếc ô tô cần được sắp xếp một lịch bảo dưỡng đình kỳ để tránh khỏi hư hỏng nặng cũng như tiết kiệm chi phí và đảm bảo tính an toàn cho xe cũng như người sử dụng. 

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

Vì sao phải bảo dưỡng ô tô định kỳ

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

Bảo dưỡng định kỳ được hiểu là những công việc cần phải thực hiện kiểm tra, thay thế hoặc điều chỉnh lại sau một thời gian hoạt động nhất định của xe mà nó được quy định bởi các nhà sản xuất xe ô tô. Tác dụng của việc bảo dưỡng định kỳ xe rất thiết thực, cụ thể nó giúp: 

- Lái xe an toàn, tự tin.
- Tiết kiệm nhiên liệu.
- Kéo dài tuổi thọ của xe.

Thông thường, lịch bảo dưỡng định kỳ được xác định bởi quãng đường xe đã đi được hoặc thời gian xe đã hoạt động. Tuy nhiên, trong trường hợp Xe bạn  hoạt động trong điều kiện đặc biệt như:

 Điều kiện đường sá:
+ Thường hoạt động trên đường gồ ghề.
+ Thường hoạt động trên đường nhiều bụi bẩn.
+ Hoạt động trên đường có muối.

- Điều kiện lái xe:
+ Xe được sử dụng làm xe cắm trại hoặc chở hàng trên nóc xe.
+ Xe liên tục di chuyển trên những quãng đường ngắn hơn 8km và nhiệt độ dưới 00C.
+ Xe chạy không tải nhiều hoặc chạy với tốc độ thấp với quãng đường dài.
+ Xe thường xuyên chạy tốc độ cao (>8% tốc độ tối đa) trong hơn 2 giờ.

Việc không chú ý đến lịch bảo dưỡng xe định kỳ hay liên tục sử dụng ô tô trong thời gian dài sẽ khiến một số bộ phận của xe bị hao mòn. Nếu chúng không được kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng định kỳ, các tính năng hoạt động sẽ giảm đi, dẫn đến hư hỏng nặng thậm chí gây mất an toàn trong quá trình sử dụng.

Chính vì vậy, mục đích của bảo dưỡng định kỳ là kiểm tra, sửa chữa và thay thế theo một lịch trình nhất định để đảm bảo hoạt động tốt nhất cho tất cả các bộ phận trên xe.

Bảo dưỡng ô tô định kỳ gồm những hạng mục nào?

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

Theo các chuyên gia kỹ thuật của Honda Ô tô Việt Nam, quá trình bảo dưỡng định kỳ một chiếc ô tô phải trải qua nhiều hạng mục với việc kiểm tra chi tiết từng bộ phận khác nhau để đảm bảo chiếc xe luôn vận hành trơn tru. Các hạng mục kiểm tra bao gồm:

Kiểm tra chức năng vận hành của hệ thống điều khiển trong cabin bào gồm việc kiểm tra các bộ phận như đèn, còi, gạt mưa, hệ thống trợ lực lái, hệ thống điều hòa không khí…

Hạng mục kiểm tra khoang động cơ đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian, chi phí để xem xét, tháy thế dầu động cơ, dầu trợ lực lái, dung dịch làm mát động cơ, dầu phanh, dây đai truyền động…

Các hạng mục cần thay thế định kỳ bao gồm dầu máy, bộ lọc dầu động cơ, bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc gió… Hạng mục kiểm tra gầm xe bảo dưỡng hệ thống phanh, kiểm tra hệ thống treo,lốp xe, đường ống, ống xả, đai ốc, kiểm tra các rò rỉ,… Sau khi bảo dưỡng, bạn cần để nhân viên kỹ thuật của hãng lái thử xe để kiểm tra tốc độ, lực phanh, độ trượt ngang, nồng độ khí xả…

Bảo dưỡng ô tô định kỳ ở đâu?

Trên thực tế, một số bộ phận trên ô tô bạn có thể tự kiểm tra thay thế theo lịch định kỳ và thực trang sử dụng ô tô của bản thân để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nếu không có nhiều kinh nghiệm trong việc bảo dưỡng ô tô bạn chỉ nên kiểm tra các bộ phân đơn giản như nước làm mát, dầu động cơ, dầu trợ lực lái…

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

Một vài ý kiến sau đây mà chúng tôi đưa ra để các bạn tham khảo sau đây:

1.Gara chính hãng phù hợp với những bạn không có hiểu biết sâu về xe, những khách hàng sử dụng xe thông thường. Khi ấy họ chỉ cần vào hãng, làm theo những chu kỳ bảo dưỡng của hãng là xong. Tuy nhiên như cu chủ thớt nói, giá thành trong hãng chắc chắn sẽ cao hơn.
2. Gara có tên tuổi bên ngoài (thường những gara này phải có 20%-40% người trong hãng ra) phù hợp với những khách hàng có yêu cầu cao về kỹ thuật sửa chữa nhưng lại mong muốn chi phí hợp lý. Khách hàng của những gara này khi đến sửa chữa xe thường để ý từng tí một về cách thức, thao tác xử lý của người thợ.
3.Gara chính hãng thường được trang bị đầy đủ về phương tiện, quy mô sửa chữa hơn so với gara ngoài. Ngoài ra do chỉ làm về một dòng xe nhất định nên về phương diện xử lý bệnh tình xe cũng nhanh hơn so với gara ngoài. Tuy nhiên khi sửa chữa xe gara ngoài sẽ có nhiều phương án cho khách hàng lựa chọn hơn.

Tìm xe