phone Hotline: : (04)3 9907228 - 0913534623

Những điều cần biết về bảo hiểm ô tô

Khi sở hữu một chiếc ô tô và muốn lưu thông trên đường, bạn cần mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo đúng quy định của Luật giao thông đường bộ. Đó cũng là quyền lợi đối với mỗi chủ xe.

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

1. Bảo hiểm ôtô Bảo hiểm ôtô là gì?

Bảo hiểm ôtô bồi thường cho thiệt hại tài chính của bạn phát sinh từ tai nạn liên quan đến xe ôtô của bạn. Đó là 1 hợp đồng giao kết giữa bạn và công ty bảo hiểm(CTBH), theo đó khi bạn đóng phí bảo hiểm(mua bảo hiểm) và CTBH cam kết sẽ bồi thường cho những thiệt hại theo quy định trong hợp đồng bảo hiểm.

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

  • Bảo hiểm ôtô bồi thường cho những gì?

Bảo hiểm ôtô bồi thường cho Thiệt hại vật chất xe, trách nhiệm bên thứ ba và tai nạn người ngồi trong xe:

- Thiệt hại vật chất xe: bồi thường trong trương hợp tai nạn dẫn đến xe bị hỏng hóc, biến dạng hay bị mất cắp

- Trách nhiệm bên thứ ba: bối thường trách nhiệm pháp lý của bạn đối với bên thứ ba do sơ xuất gây ra thương tích về người hoặc thiệt hại về tài sản cho bên thứ ba

- Tai nạn người ngồi trên xe: bồi thường về chi phí y tế và các chi phí khác cho những người ngồi trên xe khi gặp tai nạn

Đơn bảo hiểm nào cũng có một số điểm loại trừ, trong đó có nhiều cái rất hay xảy ra và có thể làm bạn bực mình khi gặp tổn thất mà không được bồi thường. Tuy nhiên, có một số trường hợp, CTBH sẽ bỏ một số điểm loại trừ nếu bạn đồng ý đóng thêm phụ phí. Một số loại trừ bạn nên xem xét để mua thêm như là thiệt hại đi vào đường ngập nước, mất cắp bộ phận,…. Không phải CTBH nào cũng sẵn lòng với việc mở rộng cho những điểm loại trừ.

  • Vì sao nên mua bảo hiểm ô tô?

Bảo hiểm ô tô là loại bảo hiểm kết hợp nhiều loại hình bảo hiểm về con người, tài sản, hàng hóa vận chuyển có liên quan đến chiếc xe ô tô đó. Công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm chi trả cho những thiệt hại, tổn thất do rủi ro bất ngờ xảy ra theo đúng hợp đồng bảo hiểm.

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

Hiện nay, thực trạng giao thông đường bộ nước ta đang ngày càng trở nên phức tạp. Khi sử dụng xe, có thể bạn không tránh khỏi những lần va quẹt hoặc gặp tai nạn do ý thức người tham gia giao thông, hệ thống cầu đường không chắc chắn, do thời tiết…Điều đáng nói là mức phí thanh toán cho những lần gặp rủi ro đó không hề ít chút nào.

Tuy nhiên, khi tham gia vào bảo hiểm thì bạn cần đọc kỹ càng và cẩn thận những điều khoản viết trên hợp đồng để khi có vấn đề thì sẽ được xử lý công bằng.

2. Hình thức bảo hiểm ô tô phổ biến

Trên thị trường hiện nay có 4 hình thức bảo hiểm ô tô thông dụng tại hầu hết các công ty bảo hiểm là:

  • Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bảo hiểm bắt buộc do nhà nước quy định. Theo đó, người thứ ba nếu không may bị chủ xe lái xe gây thiệt hại thì vẫn có thể được bảo vệ quyền lợi cho mình. Khi tham gia gói bảo hiểm này thì công ty bảo hiểm sẽ thanh toán toàn bộ số tiền mà người chủ đáng lẽ phải bồi thường theo luật đối với người thứ ba cũng như hành khách trên xe theo hợp đồng vận chuyển.

Với những thiệt hại về người thì bảo hiểm sẽ chi trả các chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, phục hồi sức khỏe, mai táng…và mức độ lỗi của chủ xe. Với thiệt hại về tài sản thì tính trên cơ sở thiệt hại thực tế và lỗi người chủ. Người mua bảo hiểm cũng sẽ được thanh toán những chi phí hợp lý trong quá trình ngăn ngừa hay cố gắng hạn chế tổn thất liên quan tới tai nạn như gọi cứu hỏa chẳng hạn.

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe

Đối với ô tô tải được dùng chủ yếu để vận chuyển hàng hóa thì chủ xe nên mua loại hình bảo hiểm này. Khi có bất kỳ rủi ro nào xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán cho chủ xe số tiền mà chủ xe phải bồi thường những chi phí mất mát và tổn thất hàng hóa theo quy định của Bộ Luật dân sự. Tổng mức trách nhiệm của công ty bảo hiểm được ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Ngoài ra, công ty bảo hiểm còn có trách nhiệm về các chi phí cần thiết, xếp dỡ, bảo quản, lưu kho, lưu bãi hàng hóa…nhằm giảm thiểu những tổn thất trong quá trình vận chuyển.

Công ty bảo hiểm không chịu trách nhiệm với các trường hợp riêng:

Hàng hóa lưu thông trái quy định

Tổn thất không phải do xe lật đổ hay đâm va, mà do bị xô lệch trong lúc vận chuyển

Xe chở quá trọng tải cho phép

Xe vận chuyển chất nổ hoặc hàng cấm

Tổn thất do cơ quan nhà nước bắt giữ xe.

  • Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe

Đối tượng bảo hiểm của loại hình này là bản thân xe ô tô tham gia giao thông, bao gồm thân vỏ và máy móc của xe.

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

Điều kiện tham gia bảo hiểm: người chủ xe được cấp giấy phép đăng ký xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của xe….Do xe ô tô được cấu tạo từ nhiều bộ phận, chi tiết máy mọc nên các công ty bảo hiểm thường đưa ra nhiều dạng bảo hiểm: bảo hiểm toàn phần (toàn bộ xe), bảo hiểm một phần của xe (bảo hiểm thân vỏ xe, bảo hiểm vỡ kính).

Công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm chi trả cho: rủi ro gắn liền với hoạt động xe (lật đổ, đam va), rủi ro bất thường (cháy nổ, động đất, mưa đá, sụt lở…), rủi ro mang tính chất xã hội (đập phá, mất cắp, cướp xe).

  • Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe

Trong 4 hình thức bảo hiểm ô tô, chỉ có loại hình bảo hiểm này dành cho đối tượng người ở trên chiếc xe. Nếu chẳng may người được bảo hiểm (tài xế, phụ xe, những người được chở trên xe) gặp tai nạn trong quá trình tham gia giao thông khiến bị thương tật hoặc tử vong, công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm thanh toán cho thiệt hại này. Về mức phí bảo hiểm là do thỏa thuận giữa đơn vị bảo hiểm và chủ xe, có ghi rõ trong hợp đồng.

3. Lợi ích bảo hiểm

Cũng tương tự như bảo hiểm bắt buộc đối với chủ xe máy, loại hình bảo hiểm này đối với ôtô sẽ giúp chủ xe bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba (nạn nhân) tùy theo mức độ hậu quả của vụ tai nạn.

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

Mức bồi thường: Tùy theo mức độ tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán một số tiền bồi thường cụ thể. Trong một vụ tai nạn ôtô, số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng của bên thứ ba và hành khách do xe ôtô gây ra là 50 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Tìm xe