phone Hotline: : (04)3 9907228 - 0913534623

Bạn biết gì về hệ thống phanh ABS trên ÔTô

Khi bạn có đươc một chiếc xe mới điều bạn quan tâm là gì? đó là làm sao có được sự an toàn cho bản thân và người nhà, vì thế hệ thống phanh sẽ hỗ trợ cho việc lái xe an toàn và hiệu quả hơn. Phanh ABS và phanh CBS được tạo ra nhằm mang lại sự an toàn cho những người đi xe máy. Vậy chúng có những ưu nhược điểm gì? Hãy cùng thuexe.com tìm hiểu nhé!

Phanh ABS là gì?

Phanh ABS là viết tắt của Anti-lock Brake System, một trong những hệ thống an toàn giúp hỗ trợ chống bó cứng phanh.

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

Khi lắp phanh ABS trên oto thường đi kèm với thiết bị cảm biến điện tử hoặc ECU. Thiết bị cảm biến này sẽ  tính tốc độ quay của bánh xe, góc nghiêng, áp suất dầu phanh thông qua cần gạt…v.v… Từ đó, giảm được tai nạn không đáng có. Tránh hiện tượng văng trượt và duy trì khả năng kiểm soát hướng lái.

Phanh ABS bao gồm 4 thành phần chính: mảng cảm biến, bộ điều khiển, bơm và van điều chỉnh vật lý lực phanh.

Có hai loại ABS:

  • Đơn ABS: Các cảm biến ABS sẽ chỉ xuất hiện trên một trong các hệ thống phanh. Hầu hết các trường hợp được gắn vào hệ thống phanh trước vì chúng có công suất dừng cao hơn và rất hay được sử dụng khi phanh gấp.
  • Đôi ABS: Các cảm biến ABS sẽ có mặt trên cả hai phanh trước và sau. An toàn hơn so với các biến thể đơn.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

ABS là viết tắt của cụm từ "Anti-lock Brake". Ban đầu, nó có tên tiếng Đức là "Antiblockiersystem" do nhà sản xuất thiết bị phụ trợ Bosch nghiên cứu chế tạo. ABS ra mắt tại Mỹ những năm cuối thập niên 1970 và ngay lập tức được coi là thiết bị an toàn có khả năng giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông và mức độ nghiêm trọng. Các thử nghiệm dưới điều kiện có kiểm soát cho thấy ABS khá hiệu quả và cần thiết cho các xe trong thời điểm hiện tại.

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

Tương tự, nếu một trong các bánh quay quá nhanh, máy tính cũng tự động tác động lực trở lại, đảm bảo quá trình hãm. Để thực hiện được điều này, hệ thống sẽ thực hiện động tác ấn - nhả thanh kẹp trên phanh đĩa khoảng 15 mỗi giây, thay vì tác động một lần cực mạnh khiến bánh có thể bị "chết" như trên các xe không có ABS.Các thiết bị chống bó cứng phanh ABS hiện đại gồm một máy tính (CPU), 4 cảm biến tốc độ trên từng bánh, bơm và các van thủy lực. Trong trường hợp phanh gấp, nếu CPU nhận thấy một hay nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại, thông qua bơm và van thủy lực, ABS tự động giảm áp suất tác động lên đĩa (quá trình nhả), giúp bánh xe không bị chết cứng (hay còn gọi là "bó").

Tác dụng của ABS là giúp quá trình phanh được trơn tru, an toàn. Nếu không có ABS, khi tài xế nhấn chân phanh một cách đột ngột, bánh dẫn hướng sẽ bị cứng nên không thể điều khiển được, dẫn đến mất lái và gây nguy hiểm.

ABS chỉ kích hoạt trong những tình huống phanh khẩn cấp và chân phanh sẽ rung giật để báo cho tài xế biết nó đang hoạt động.

Những lưu ý về phanh ABS

Nhiều người lầm tưởng tác động chủ yếu của ABS là giảm quãng đường phanh. Thực tế không phải như vậy. Giảm quãng đường phanh không giúp xe an toàn hơn và trên thực tế, có vô số phương pháp thực hiện điều này mà không cần ABS.

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

Xe không có ABS sẽ bị mất lái (hình trái) trong khi xe có ABS vẫn giữ được hướng đi theo ý muốn. Tuy nhiên, ABS không làm hộ tài xế điều này mà hoàn toàn phụ thuộc kỹ năng của người điều khiển. ABS chỉ là công cụ trợ giúp.

Một quan chức của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA nói: "ABS là công nghệ xa lạ với hầu hết mọi người". Vì thế, lái xe phải được đào tạo để thực hiện động tác phanh một cách nhẹ nhàng trên những đoạn đường trơn để tránh hiện tượng trượt, trước khi nghĩ tới sự trợ giúp của ABS.

Trong tình huống khẩn cấp, tài xế phải loại bỏ kiểu phanh truyền thống "nhấn rồi nhả". Phương pháp tốt nhất lúc đó là "nhấn và lái", bởi ABS đã làm hộ việc chống bó cứng bánh, nhiệm vụ lúc đó của tài xế chỉ là điều khiển sao cho xe an toàn nhất.

Vì vậy, bạn nên tìm một nơi nào đó để thử nghiệm cách lái xe khi phanh gấp mà có ABS. Sự thành thạo trong xử lý tình huống là cơ hội khai thác tối đa hiệu quả của thiết bị này.

Tìm xe