phone Hotline: : (04)3 9907228 - 0913534623

Khoảng cách phanh an toàn là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào tốc độ, điều kiện đường sá và thời tiết... mà khoảng cách phanh trong từng thời điểm sẽ phải có sự thay đổi tương ứng để đảm bảo an toàn cho người cầm lái ô tô và phương tiện phía trước.

Mùa cưới đến gần chắc hẳn cô dâu nào cũng muốn mình đẹp lộng lẫy và là tâm điểm cho ngày cưới của mình, vậy lựa chọn áo cưới nào đó là điều cô dâu quan tâm

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về khoảng cách phanh và cách để tính khoảng cách phanh an toàn.

1. Khoảng cách phanh là gì?

Có thể định nghĩa một cách ngắn gọn: khoảng cách phanh là quãng đường từ lúc nhấn chân phanh cho tới khi xe dừng hẳn.

2. Khoảng cách phanh an toàn được tính như thế nào?

Các chuyên gia giao thông ở Anh đã tính toán và thực nghiệm để tìm ra được những con số cụ thể về khoảng cách phanh ở nhiều vận tốc khác nhau dựa trên bảng dưới đây:

Mùa cưới đến gần chắc hẳn cô dâu nào cũng muốn mình đẹp lộng lẫy và là tâm điểm cho ngày cưới của mình, vậy lựa chọn áo cưới nào đó là điều cô dâu quan tâmkhi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

 

Trong bảng trên, khoảng cách phanh được chia làm 2 phần: khoảng cách phản xạ phanh và khoảng cách đạp phanh. Trong đó, khoảng cách phản xạ phanh là quãng đường đi được từ lúc chúng ta nhận thức ra sự nguy hiểm và phản xạ phanh ngay sau đó.

Ví dụ:

Khi đang chạy cách xe trước khoảng 3 thân xe (12m), và thấy đ

èn phanh của xe trước sáng lên thì ta nên thả ga và bắt đầu rà phanh.

3. Yếu tố quyết định tới khoảng cách phanh an toàn

Khoảng cách phanh bị ảnh hưởng, chi phối bởi một loạt các yếu tố, trong đó khoảng cách với xe phía trước là một trong những yếu tố có vai trò rất quan trọng.

Mùa cưới đến gần chắc hẳn cô dâu nào cũng muốn mình đẹp lộng lẫy và là tâm điểm cho ngày cưới của mình, vậy lựa chọn áo cưới nào đó là điều cô dâu quan tâm

 

Khi không duy trì được khoảng cách an toàn với xe phía trước thì các vụ tai nạn liên hoàn luôn tiềm ẩn, bởi đơn giản là nếu không có được khoảng cách hợp lý với xe phía trước thì trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ, chúng ta sẽ không có đủ thời gian và khoảng cách đạp phanh kịp thời.

Ngược lại, khoảng cách an toàn được duy trì giúp chúng ta có đủ thời gian và khoảng cách phanh hợp lý, từ đó tránh được việc đâm vào xe phía trước khi xe đó đạp phanh vì tai nạn hoặc tránh chướng ngại vật, gặp các tình huống bất ngờ.

Tại Điều 12 thông tư 91/2015/TT-BGTVT về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.3.2016, khoảng cách an toàn giữa hai xe được quy định cho các loại đường được quy định như sau:

• Đối với mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi mức tốc độ:

• Nếu trời mưa, sương mù, đường trơn trượt, quanh co đèo dốc, người lái tự chủ động điều chỉnh khoảng cách lái xe an toàn phù hợp với xe chạy liền trước, và phải lớn hơn khoảng cách an toàn tối thiểu ghi trên biển báo hoặc quy định như bảng trên.

• Trường hợp điều khiển phương tiện chạy ở tốc độ dưới 60 km/giờ, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe chủ động giữ khoảng cách phù hợp với xe liền trước sao cho an toàn nhất, khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế.

Mùa cưới đến gần chắc hẳn cô dâu nào cũng muốn mình đẹp lộng lẫy và là tâm điểm cho ngày cưới của mình, vậy lựa chọn áo cưới nào đó là điều cô dâu quan tâm

Ngoài ra, khoảng cách phanh còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như:

*Tốc độ: tốc độ càng cao thì khoảng cách phanh càng phải lớn. Đó là lý do tại sao những khu vực đông dân cư, thị trấn cần phải thiết lập giới hạn tốc độ để tránh những tai nạn đáng tiếc.

*Điều kiện đường xá: đường ướt, trơn trượt làm tăng khoảng cach phanh. Trong điều kiện này, khoảng cách đạp phanh có thể tăng lên gấp 10 lần bình thường.

*Lốp xe: Những loại lốp có chất lượng cao thì sẽ giúp khoảng cách phanh được cải thiện tốt hơn. Trong các nghiên cứu chỉ ra rằng, khác biệt khoảng cách phanh giữa lốp tốt nhất và tệ nhất bất kể thể loại lốp nào đều lên tới 4,6m. Ngoài ra, khi hoa lốp đã mòn, khả năng ma sát giảm đáng kể thì khoảng cách phanh cũng sẽ phải tăng thêm.

*Bản thân chiếc xe: Khi trong trạng thái tốt nhất và điều kiện vận hành tốt nhất thì khoảng cách phanh cũng sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, với một chiếc xe có bộ phanh bảo trì kém chẳng hạn, thì người lái sẽ mất nhiều thời gian hơn cho việc dừng hẳn chiếc xe.

Tìm xe