phone Hotline: : (04)3 9907228 - 0913534623

Sủ dụng điều hòa ô tô vào mùa đông, những điều cần biết

Thông thường, khi mùa đông đến, các bác tài thường tắt máy lạnh và hầu như không sử dụng cho đến khi hết mùa. Vậy liệu điều này có đúng hay không? Thuexe.com chia sẻ với bạn những bí quyết làm sao sử dụng điều hòa đúng cách.

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

Có nên bật điều hòa vào mùa đông hay không?

Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm về ô tô, chiếc xe không cần làm mát vào mùa đông nhưng người dùng vẫn nên bật điều hòa không khí vài tuần một lần. Điều này là để nước làm mát trong xe có thể tuần hoàn khắp hệ thống.

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

 

Bên trong thành phần của nước làm mát có các chất bôi trơn đặc biệt giúp hệ thống đường ống luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt. Vì vậy, việc không sử dụng điều hòa trong một thời gian dài đồng nghĩa với việc các chất bôi trơn không được vận hành tuần hoàn bên trong hệ thống đường ống. Điều này có thể dẫn đến các lót cao su của đường ống bị rò rỉ và chất làm mát bị cạn dần đi. Dẫn đến việc chiếc xe sẽ phải bổ sung thêm chất làm mát sau đó hoặc nghiêm trọng hơn là phải thay cả bộ lót cao su. 

Bên cạnh đó, hệ thống điều hòa không hoạt động trong thời gian dài có thể dẫn đến hơi ẩm bám vào các đường ống thông khí của xe, dẫn đến hiện tượng nấm mốc và vi khuẩn hoạt động. Những vi khuẩn này sẽ được thổi vào không khí bên trong xe gây ra ô nhiễm và khó chịu cho người dùng xe hơi. 

Cơ chế hoạt động của điều hòa làm ấm trong ô tô

Có hai nguyên tắc cơ bản là hiện tượng thu nhiệt khi một chất lỏng bay hơi và tỏa nhiệt khi nó chuyển từ hơi sang lỏng. Vì vậy, chiếc điều hòa không khí nào cũng có một máy nén, bình ngưng, bình làm khô, van giãn nở nhiệt, máy hóa hơi và “dòng máu” là chất làm lạnh.

Chất làm lạnh là chất lỏng có khả năng bay hơi ở nhiệt độ thấp. Trước kia, ngành công nghiệp điện lạnh sử dụng chất R-12 nhưng do chứa chlorofluorocarbon (CFC) gây thủng tầng ozon nên nó được thay bằng R-134a từ 1996.

Nguyên lý hoạt động có thể tóm gọn thành các bước như sau: Đầu tiên, máy nén, được nối với động cơ thông qua dây cua-roa, hút chất làm lạnh ở thể khí (từ bình chứa gas) rồi nén ở áp suất cao. Khi bị nén, nhiệt độ chất làm lạnh tăng lên và nó được đẩy sang giàn nóng, nằm ở vị trí phía đầu xe, gần lưới tản nhiệt và có quạt riêng. Ở giàn nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa thành thể lỏng và chuyển sang van giãn nở (hoặc van tiết lưu).

Tiếp theo, tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển tới giàn lạnh. Ở đây, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống. Hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi ra môi trường. Gió thổi ta từ giàn lạnh có thể là gió ngoài (làm lạnh ngoài), gió trong ca-bin hoặc cả hai.

Điều hòa trên ô tô là loại hai chiều?

Nhiều người sử dụng xe cho rằng, điều hòa trên ô tô cũng là điều hòa hai chiều như ở gia đình nên có thể chỉnh nóng, lạnh. Nhưng, thực tế nó chỉ có một chiều lạnh.

Còn hệ thống làm nóng hoạt động độc lập với dàn lạnh (chỉ chung quạt gió). Hệ thống làm nóng sẽ gom nhiệt từ két nước làm mát sau khi chạy qua động cơ. Lúc này, nhiệt độ sẽ được gom vào nước, chảy qua đường ống gần mặt táp-lô. Lúc này, quạt gió sẽ thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào cabin để sưởi ấm.

Còn các tính năng sưởi ấm ở ghế, vô lăng, tay nắm cửa... trên một số dòng xe là được sử dụng bằng năng lượng điện nên về lý thuyết cũng không tiêu hao nhiều nhiên liệu của xe.

Vì sao bật điều hòa vào mùa đông lại gây mờ kính? 

Nếu không sử dụng diều hòa trong một khoảng thời gian, hơi ẩm bám vào các ống dấn khí sẽ bị thổi vào bên trong xe ô tô, điều này dẫn đến hiện tượng hơi sương gây mờ kính ô tô. 

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

Nếu sử dụng điều hòa kết hợp với chế độ "tuần hoàn", hệ thống sẽ ngừng hút không khí từ bên ngoài và sử dụng không khí bên trong cabin, cửa sổ xe sẽ vẫn bị mờ sương khi người ngồi trên xe thở ra, hơi ẩm trong không khí tuần hoàn nhanh hơn khả năng làm khô của hệ thống. Thông thường, tắt chức năng "tuần hoàn" của hệ thống điều hòa sẽ giải quyết được vấn đề này. Nếu không, chiếc xe của bạn đã có vấn đề về hệ thống điều hòa và bạn nên mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm tra. 

 Bật nhiệt độ trong xe bao nhiêu cho phù hợp

khi quyết định thuê xe tự lái bạn cần phải tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để tránh tình trạng tiền mất tật mang khi đi thuê xe tự lái.

Như mùa đông ở miền Bắc Việt Nam, dải nhiệt độ phù hợp là khoảng 20-26 độ. Và lưu ý, trước khi xuống xe, nên tắt điều hòa hoặc giảm nhiệt độ để cơ thể dần thích nghi, trách bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài, đặc biệt với trẻ em và người già.

Khởi động xe xong hãy bật điều hòa

Dù trời nóng hay lạnh thì tài xế cũng nên tập thói quen – bật điều hòa sau khi đã khởi động xe và tắt trước khi tắt máy.

Bởi, theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, thói quen này theo thời gian sẽ giúp bảo vệ hệ thống phát điện của xe hoạt động tốt hơn. Bởi khi người dùng bật điều hòa trong khi xe chưa khởi động, ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió. Điều này nếu diễn ra thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy./.

Lưu ý sử dụng điều hòa trong mùa đông

Nhiều tài xế thắc mắc là nên để điều hòa bao nhiêu độ trong mùa đông, theo các chuyên gia khuyến cáo, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho người dùng xe hơi. Nên để mức nhiệt độ mà cơ thể cảm thấy dễ chịu, không cần quá ấm nóng so với bên ngoài mà chỉ cần cơ thể không cảm thấy lạnh là hợp lý. 

Tìm xe